CHATBOT – NÉT ĐỘC ĐÁO GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN KHÓ THỜI COVID19

Thứ Ba, 21-04-2020
Trí tuệ nhân tạo tưởng chừng rất khó hiểu, cao siêu nhưng suy cho cùng đây là công cụ nhằm giải quyết hiệu quả nhất những “bài toán khó" thời Covid19

Bước vào thời đại công nghệ 4.0, chúng ta thường xuyên nhìn thấy những thuật ngữ “Trí tuệ nhân tạo” (Artificial intelligence), “Dữ liệu lớn” (Big Data), Blockchain,… hiển hiện trên mặt báo, các trang thông tin đại chúng, các mẩu tin tức về công nghệ. Điều khiến ta tò mò đó là liệu các “khái niệm” này ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả như thế nào trong đại dịch Covid19?

Một minh chứng rõ ràng nhất hiện nay cho việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo là Chatbot. Với khả năng mô phỏng các cuộc hội thoại như con người, thậm chí có thể làm lan tỏa cảm xúc đến từng người sử dụng thông qua một cuộc trò chuyện thú vị, Chatbot hiện đang được sử dụng phổ biến không chỉ tại các nước phát triển, mà ở tại Việt Nam cũng đang dần có “chỗ đứng” riêng trong thị trường.

Triển khai trò chuyện của Chatbot từ Sendo

Điển hình nhất cho ứng dụng Chatbot vào đời sống hàng ngày có thể kể đến việc trả lời tự động các đơn hàng. Trong thời kỳ dịch bệnh Covid19 đang trở nên căng thẳng, nhiều cửa hàng phải đóng cửa và chuyển sang kinh doanh online, Chatbot có thể thực hiện nhiệm vụ trả lời các câu hỏi, tư vấn một vài đơn hàng mẫu, thậm chí xử lý thanh toán cho người tiêu dùng nhanh chóng, hiệu quả. Một ví dụ khác về ứng dụng Chatbot được thể hiện rõ trong việc trả lời tự động các câu hỏi theo nhiều “kịch bản” từ việc hỏi chuẩn đoán sức khỏe với Bộ Y Tế, hay kiểm tra tình trạng tài khoản với các công ty tài chính/ngân hàng,…

Tuy nhiên, xây dựng một chatbot hoàn chỉnh không hề dễ dàng, trong quá trình phát triển các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn như thiếu dữ liệu đầu vào, các ngôn ngữ chatbot sử dụng thiếu logic, nhiều kịch bản quá dài hoặc quá khó hiểu khiến Chatbot không thể phản ứng lại, hay trải nghiệm người dùng với Chatbot chưa tốt.

 

Theo các chuyên gia đánh giá, Tập Đoàn FPT với tiềm lực và thế mạnh trong mảng Công Nghệ Thông Tin, đang là một trong những “đầu tàu” tiên phong trong việc phát triển Chatbot, đặc biệt sản phẩm của FPT.AI Conversation đang được đánh giá là sản phẩm Chatbot tốt nhất và hoàn chỉnh nhất hiện nay. Sử dụng công nghệ Học Máy (Machine Learning) cùng Ngôn Ngữ Xử Lý Tự Nhiên (NLP), Chatbot của FPT.AI có khả năng hiểu đúng ý định, ngữ cảnh, đi sâu vào xử lí tiếng Việt, xử lý nhiều kịch bản cụ thể đã được huấn luyện, đem lại trải nghiệm người dùng sinh động, tạo sự hài lòng cao cho các đối tác sử dụng.

Chatbot của FPT.AI Conversation – vốn là một trong các sản phẩm công nghệ độc đáo – được các chuyên gia dự đoán tiếp tục phát triển mạnh mẽ và gây được nhiều tiếng vang trong thời gian tới khi Tập Đoàn FPT hợp lực sức mạnh công nghệ để đem lại nhiều giá trị thực tiễn cho nền Công Nghệ 4.0, giải quyết được nhiều “bài toán” khó tại Việt Nam.

Tuyển dụng FPT.

share