MILLENNIALS VÀ 4 NGUYÊN TẮC VÀNG DÀNH CHO MỌI DOANH NGHIỆP
Thứ Hai, 26-10-2020
Tính đến năm 2020, thế hệ Millennials là lực lượng lao động đông đảo nhất thế giới. Được sinh ra vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 - là thời điểm công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ, giải quyết hầu như mọi nhu cầu của con người một cách nhanh chóng, millennials chịu ảnh hưởng sâu sắc của đặc trưng giai đoạn này, dẫn đến đặc tính nóng vội, luôn mong muốn mọi thứ được hoàn thành ngay lập tức, thiếu kiên nhẫn và dễ bị lôi cuốn bởi những trải nghiệm mới mẻ. Đây có lẽ cũng là lí do chính dẫn đến việc tốc độ nhảy việc của Gen Y nhanh gấp ba lần so với các thế hệ còn lại. Hiểu được “xu hướng” này, các doanh nghiệp lại càng đầu tư hơn vào việc nâng cao chất lượng môi trường làm việc, đãi ngộ và đồng thời chủ động tiếp cận nhân tài để câu kéo họ chuyển sang làm việc tại doanh nghiệp đó. Do đó, để có thể dẫn đầu trong trò chơi tuyển dụng và giữ chân thế hệ này, mỗi doanh nghiệp, tổ chức cần phải hiểu rõ “luật chơi” của họ.
1. Truyền tải rõ ràng, chính xác giá trị cốt lõi của tổ chức
Theo khảo sát về tháp nhu cầu của Millennials, một mức lương cao cùng sự hứa hẹn về những cơ hội thăng tiến là chưa đủ để thu hút và giữ chân nhân tài thế hệ này. Họ muốn làm việc và gắn bó với một công ty cho họ cảm giác những giá trị cá nhân của họ cũng là những giá trị mà công ty tôn vinh. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng 75% người đi làm thuộc thế hệ Millennials sẵn sàng làm việc tại một công ty với một mức lương dù ít cạnh tranh, nhưng có ý thức và trách nhiệm với môi trường. Hãy chắc chắn rằng những giá trị cốt lõi và thông điệp mà doanh nghiệp của bạn hướng tới cộng đồng được thể hiện rõ nét thông qua các “điểm chạm” với ứng viên và nhân viên, từ website cho đến các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn.
2. Truyền thông tuyển dụng một cách chân thực và rõ ràng
Trong những năm gần đây, niềm tin của thế hệ Millennials đối với doanh nghiệp đã giảm đi rất nhiều so với thời gian trước, là hậu quả của sự bất đối xứng giữa những gì mà Millennials tin là một doanh nghiệp thành công cần đạt được, và việc họ nhận thấy được mối quan tâm ưu tiên hàng đầu của những doanh nghiệp đó là gì. Trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện, không ít công ty có xu hướng cho các ứng viên bao gồm các Millennials thấy được viễn cảnh tươi sáng về bản chất công việc và môi trường làm việc. Tuy nhiên, việc cho ứng viên cái nhìn thực tế nhất về tính chất công việc và giúp họ thấy rằng mình là một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội là mới là điều thực sự quan trọng. Bởi lẽ nếu như hình ảnh được truyền tải trong quá trình truyền thông và tuyển dụng không giống với trải nghiệm thực tế, kết hợp với đặc tính “thích bay nhảy” và “thiếu kiên nhẫn” của Gen Y, họ sẽ sớm “vỡ mộng” và sẵn sàng rời đi trước khi quyết định gắn bó lâu dài với một tổ chức.
3. Đầu tư để phát triển nhân tài
Millennials luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân. Việc tổ chức các khóa đào tạo và cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp có hiệu quả giữ chân nhân viên Millennials tới 86%. Trong công việc, Millennials mong muốn có lộ trình thăng tiến rõ ràng và họ cần biết liệu công ty có hỗ trợ họ theo đuổi các mục tiêu thăng tiến nghề nghiệp hay không. Chính vì vậy, việc giúp họ phát triển kỹ năng sẽ tốt hơn là dụ dỗ họ bằng những lời ong bướm về một chức vụ cao hơn hay tiền lương nhiều hơn. Theo một nghiên cứu gần đây, yếu tố về mức độ quan tâm của doanh nghiệp đối với việc đào tạo nhân viên là nhân tố hàng đầu để các Millennials cân nhắc về một công việc nào đó. Tương tự, về mặt truyền thông tuyển dụng, các doanh nghiệp nên kể những câu chuyện về cách mà họ đầu tư vào con người như thế nào, đồng thời tăng tính thuyết phục bằng cách khuyến khích sự chia sẻ của chính những người trong cuộc - nhân viên hiện tại đang làm trong tổ chức của họ.
4. Khuyến khích việc giúp đỡ và tạo ảnh hưởng đến những người xung quanh
Các Millennials luôn muốn tạo ra sức ảnh hưởng cho cả trong và ngoài công việc. Bên cạnh đó, 75% thế hệ Millennials là những người chuộng làm việc theo nhóm hơn là làm việc độc lập. Các Millennials muốn tạo ra sức ảnh hưởng, và càng muốn làm điều đó cùng với đồng nghiệp của mình, chẳng hạn thông qua các chương trình viện trợ hay các dự án phục vụ cộng đồng. Vì thế, doanh nghiệp nên cho họ thấy họ có sức ảnh hưởng như thế nào đến những người xung quanh, bao gồm cả đồng nghiệp, khách hàng và cộng đồng, đồng thời tôn vinh và ghi nhận khi họ thành công.
Tuy vậy, xét cho cùng, nhân tố quan trọng nhất để tạo dựng nên môi trường lí tưởng cho các Millennials không phải là văn phòng xa hoa, càng không hẳn là lương thưởng cùng những lời hứa hẹn sáo rỗng, mà là tư duy của các lãnh đạo. Một khi các nhà lãnh đạo xác định đúng phương hướng, theo sát, quan tâm và thấu hiểu đặc điểm và nhu cầu của nhân viên thế hệ này, tự khắc doanh nghiệp sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ để các nhân tài phát triển, mang lại sự phát triển bền vững cho toàn thể công ty.
Tuyển dụng FPT.