THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN - CHÌA KHÓA TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT

Thứ Hai, 25-05-2020
Mỗi năm trong những bảng xếp hạng danh giá, hàng chục thương hiệu doanh nghiệp được xướng tên. Mỗi khi lướt tìm hàng online, người tiêu dùng chọn “Bộ lọc” và “tick” vào các nhãn hiệu họ tin tưởng chất lượng và yêu thích về giá thành. Không nằm ngoài quỹ đạo sinh thái của “sự tin tưởng”, Thương hiệu Cá nhân cũng chính là thước đo giá trị năng lực và uy tín của mỗi cá thể giữa thị trường lao động vô vàn màu sắc.

Thương hiệu cá nhân liệu chỉ dành cho giới “có-tên-trên-Google”? 

Một nhà tuyển dụng cần thương hiệu cá nhân để làm mạnh thêm mỗi luận điểm thu hút cho thương hiệu doanh nghiệp họ đang đại diện; 

Một người làm công chuyên nghiệp cần thương hiệu cá nhân trong ngành nghề của họ, để nhận được sự kính trọng trong giới chuyên môn, và lời mời hợp tác cho những dự án có tầm; 

Một người quản lý, lãnh đạo cần một hình ảnh như một tấm gương, minh bạch, thẳng thắn với tầm nhìn xa, hoài bão lớn để “chiêu mộ” những cá nhân xuất sắc cho đội của mình; 

Khái niệm Thương hiệu cá nhân không chỉ giới hạn cho một đối tượng riêng biệt nào, cũng không phải xây dựng một cách ngẫu hứng, đó là "thứ vàng được thử trong lửa" – chỉ khi được tôi rèn mới trở nên nổi bật.  

Viên gạch nào xây nên “Thương hiệu Cá nhân”? 

(1)   Xác định bản sắc cá tính và sự nhất quán: Quá trình xây dựng Thương hiệu cá nhân chính là khi bạn được định vị năng lực chính mình. Xác định rõ đâu là điểm mạnh cần phát huy, đâu là điểm yếu cần khắc phục. Từ đó sẽ giúp mỗi cá nhân tạo dựng màu sắc cá tính riêng,  xây dựng phong cách sống, quan điểm làm việc cần theo đuổi một cách nhất quán.  

(2)  Sự tin tưởng, tính cam kết : Việc xây dựng Thương hiệu cá nhân cần có những cam kết mạnh mẽ từ bản thân mỗi người. Nghĩa là, mỗi cá nhân cần đưa ra các hình ảnh mang tính cam kết, tin cậy trên mọi phương diện, công việc và cuộc sống. Có thể hiểu đó là một lời hứa, một thông điệp truyền thông xuyên suốt từ đầu tới cuối hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân. 

(3)  Tư duy rộng mở, thái độ tích cực: Xây dựng Thương hiệu cá nhân là một chặng đường dài không chỉ dừng ở việc kiến tạo nền tảng giá trị mà còn cần thái độ thức thời, nỗ lực trau dồi, nâng cao kiến thức bản thân trước xu thế phát triển thị trường, đặc biệt trong thời đại Công nghệ số 4.0 đầy biến động. 

Cũng giống như việc tạo dấu ấn Thương hiệu Doanh nghiệp, truyền thông cũng chính là chìa khóa lan tỏa giá trị mỗi cá nhân. 

Sống trong một “thế giới phẳng”, trong một xã hội mọi ngành đều có thể theo mô típ showbiz: tech-biz, bank-biz, bạn không cần thiết phải trở thành một youtuber, v-logger, hay hàng ngày cần mẫn tiktok để được người khác biết đến. Truyền thông thương hiệu cá nhân đơn giản chỉ là hành trình của tính rõ ràng – nhất quán – kiên trì:  

(1) Xây dựng một “Tòa soạn thu nhỏ” bổ ích:  Sức ảnh hưởng của Mạng xã hội trong những năm gần đây đã tạo điều kiện cho “Truyền thông cá nhân” phát triển mạnh mẽ. Chỉ với một thiết bị thông minh được kết nối mạng, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một “Cơ quan Truyền thông” của cá nhân mình, sản xuất tin, bài như một “tòa soạn thu nhỏ” với đầy đủ các loại hình tích hợp “báo tin”, “báo nói” và “báo hình”. Hãy tạo nên những nội dung giá trị để tạo hiệu ứng lan truyền trên mạng. 

(2) Tạo dựng hệ sinh thái của bạn:  Sử dụng mạng xã hội để chia sẻ và kết nối với cộng đồng về kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, đời sống. Chủ động tương tác, giúp kết nối, tham gia các hội nhóm chuyên môn để không ngừng học hỏi và mở rộng mối quan hệ. 

(3) Trở thành “Người tạo ảnh hưởng”: Mỗi job bạn qua, mỗi Tổ chức bạn đồng hành, mọi task bạn nhận đều lưu lại dấu ấn, hãy để những minh chứng về tài năng, màu sắc cá tính rất riêng của bạn luôn gợi nhớ trong mắt đồng nghiệp.  

(4) Dù ở bất cứ đâu, hãy đóng vai trò như một “Đại sứ Thương hiệu” của tổ chức: Làm việc và cống hiến cho 01 Thương hiệu Nhà Tuyển dụng đáng tin cậy với bề dày thành công cùng những người Lãnh đạo có tâm, có tầm cũng giúp đẩy mạnh uy tín cá nhân. Đừng ngại chia sẻ những thành tựu của cá nhân và đội nhóm, khi đó chính là công sức gây dựng của bạn và ghi nhận của tổ chức. 

Nhưng trên cả, hãy đảm bảo những điều bạn phát ngôn và truyền tải đều dựa trên trải nghiệm thực tế - được thể hiện qua “lăng kính” chuyên môn của bạn. Đừng bước quá vội trên chặng đường xây dựng Thương hiệu cá nhân mà bỏ qua “dẫn nguồn” hay “credit từ những người đã mang đến kiến thức & chiêm nghiệm cho mình.

 

Tuyển dụng FPT 

share