CTO FPT Vũ Anh Tú: Bí kíp hóa giải áp lực cho lãnh đạo công nghệ

Thứ Ba, 18-05-2021
Tại buổi CTO Talks chủ đề “Áp lực của lãnh đạo công nghệ trong đại dịch”, ông Vũ Anh Tú, CTO FPT, Hội đồng Giám khảo CTO Summit 2021 cho hay FPT đã phát huy sức mạnh chuyển đổi số, không chỉ giúp công ty vững vàng trong đại dịch mà còn cùng doanh nghiệp Việt vượt khó, bứt phá.

Tại buổi CTO Talks chủ đề “Áp lực của lãnh đạo công nghệ trong đại dịch”, ông Vũ Anh Tú, CTO FPT, Hội đồng Giám khảo CTO Summit 2021 cho hay FPT đã phát huy sức mạnh chuyển đổi số, không chỉ giúp công ty vững vàng trong đại dịch mà còn cùng doanh nghiệp Việt vượt khó, bứt phá.

Là một trong bốn cán bộ công nghệ cấp cao nhất của tập đoàn FPT, với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông, ông Vũ Anh Tú đã có những chia sẻ với các CTO trẻ về bí kíp hóa giải áp lực cho các lãnh đạo công nghệ. Trong đó có những giải pháp như phát huy sức mạnh của chuyển đổi số, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo.

Ông Vũ Anh Tú có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông

Phát huy sức mạnh chuyển đổi số trong đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch Covid bùng phát, ông Vũ Anh Tú cho biết, đứng trước khó khăn, ngay những ngày đầu đại dịch, FPT đã quyết tâm không thay đổi kế hoạch kinh doanh. Tập đoàn tin tưởng nhất định sẽ đạt mục tiêu, nhờ sức mạnh công nghệ và nguồn lực con người.

Nhưng điều đó cũng đặt ra bài toán khó cho CTO Tập đoàn và các công ty thành viên (CTTV), đó là phải nhanh chóng tìm cách ứng dụng công nghệ để cắt giảm, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh.

Để hóa giải áp lực đó, FPT đã triển khai hai hướng đi trọng yếu. Một là thiết lập hệ thống liên lạc nội bộ cho gần 40 nghìn cán bộ, nhân viên để dễ dàng trao đổi, tương tác, cho dù làm việc ở bất kỳ đâu. Hai là đồng bộ dữ liệu của cả công ty, để tất cả CBNV và lãnh đạo có thể theo dõi được công việc, thông suốt trong toàn Tập đoàn.

Nhờ đó mà ngay trong những ngày dịch, FPT vẫn tổ chức được nhiều hội nghị từ xa với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Qua đó FPT mong muốn đưa công nghệ của mình đến cộng đồng doanh nghiệp Việt, cùng vượt qua khó khăn và tăng trưởng tốt như kế hoạch ban đầu.

Trong bối cảnh Covid-19, nhằm đảm bảo hoạt động của Tập đoàn được thống nhất, thông suốt và minh bạch hướng đến mô hình công ty hoạt động theo thời gian thực, FPT đã đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số nội bộ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp Tập đoàn chủ động, linh hoạt khi xây dựng các kịch bản ứng phó kịp thời trước những diễn biến phức tạp và khó dự đoán của đại dịch.

Ông Vũ Anh Tú chia sẻ trực tuyến tại CTO Talks chủ đề “Áp lực của lãnh đạo công nghệ trong đại dịch”

CTO FPT Vũ Anh Tú chia sẻ, “trong năm 2020, chúng tôi đã triển khai 31 dự án chuyển đổi số nội bộ liên quan đến tự động hóa, số hóa quy trình nghiệp vụ; quản lý chăm sóc khách hàng; quản lý nhân sự…. trên quy mô toàn tập đoàn và công ty thành viên”.

Đơn cử như việc số hóa 1,2 triệu yêu cầu nội bộ, tương đương 5,6 triệu tác vụ đã giúp Tập đoàn giảm được 65% thời gian trung bình xử lý quy trình nội bộ, tăng 150% năng suất khối hỗ trợ quản lý. Hay như việc ứng dụng công nghệ RPA, OCR… giúp một ngân hàng lớn của Việt Nam giảm 80% thời gian chờ đợi của khách hàng khi thực hiện khoản vay, giảm 60% nhân lực xử lý khoản vay. Trước đây, một khoản vay thực hiện mất 30 phút thì nay giảm xuống còn 5 phút.

“Như vậy giải pháp chuyển đổi số của chúng tôi không chỉ ra diễn ra trong nội bộ mà còn cung cấp cho khách hàng, giúp họ thích ứng với tình hình mới” – ông Tú cho hay.

Thúc đẩy sáng tạo nhỏ thành sản phẩm giá trị lớn

Tại CTO talks, các vị lãnh đạo công nghệ trẻ cũng đặt ra vấn đề đội ngũ kỹ sư Việt Nam hoàn toàn đủ kỹ năng làm ra sản phẩm, nhưng thiếu người chỉ dẫn, “chuyển hóa” thành những sản phẩm kinh doanh hiệu quả.

Về vấn đề này, ông Vũ Anh Tú cho rằng, vai trò của CTO không chỉ là quan tâm tới công nghệ mà còn phải có trách nhiệm tạo ra sân chơi cho tất cả các chuyên gia công nghệ. “Việc đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển, trong đó tập trung vào nhóm các sản phẩm, giải pháp Made by FPT đã giúp doanh thu từ các nền tảng, giải pháp này tăng 51% trong năm 2020. Trong đó có những phần mềm do các kỹ sư của chúng tôi sản xuất đã được triển khai cho các tập đoàn rất lớn trên thế giới”, ông Tú tự hào chia sẻ.

Không chỉ thúc đẩy sáng tạo nội bộ, FPT còn sẵn sàng hợp lực với những start-up tham vọng ở bên ngoài. Điển hình như đầu tháng 5 vừa qua, FPT đã thực hiện M&B với Base.vn – nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam. Ông Tú khẳng định, FPT sẵn sàng mời những tài năng trẻ, giỏi giang tham gia vào Tập đoàn, với mục tiêu tạo hệ sinh thái sản phẩm của Việt Nam, vì mục tiêu chung Việt Nam hùng cường.

share