9X - Thế hệ quá đông, quá nguy hiểm

Thứ Hai, 19-10-2020
Có thể nói 9X là một thế hệ đặc biệt, giống như sự giao thoa của dòng chảy thời đại. Sinh ra vào những năm cuối thế kỉ 20, có lẽ đây là thế hệ duy nhất có thể chứng kiến một cách rõ rệt nhất sự chuyển biến giữa các thời kì phát triển của đất nước, quá trình chuyển giao công nghệ, cũng như sự khác biệt về mặt nhận thức, tư tưởng của thế hệ ông bà, cha mẹ so với những thế hệ trẻ ngày nay.

Nhắc đến 9X, người ta thường nhớ về cái thời mà người người nhà nhà vẫn còn dùng Yahoo, cái thời mà những lời tỏ tình vụng trộm vẫn còn được truyền qua thư giấy hoặc qua những mẩu tin nhắn 200 đồng của nhà mạng thay vì Facebook, Messenger, và cả hình ảnh các cô, cậu thanh niên phóng vèo vèo trên những chiếc xe đạp X-Game được trang trí với đủ thứ phụ kiện màu mè nào là lông, là kim tuyến. Nghe quen thuộc là vậy nhưng cũng đã hơn 10 năm từ cái thời đó rồi, ngay cả các bạn trẻ sinh năm 1999 giờ cũng đã chuẩn bị tốt nghiệp và ra trường. Vậy thế hệ 9X ngày nào giờ đang ở đâu và đóng vai trò gì trong thị trường lao động?

Fact #1 - Quá đông...

Tính đến năm 2020, thế hệ 9X đã chiếm đến gần 50% dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam. Chưa cần nói đến số liệu, chỉ cần nhìn sang tình hình nhân sự của các công ty, doanh nghiệp điển hình là đã có thể thấy mật độ xuất hiện của các anh tài 9X đã ngày một tăng lên và chiếm phần lớn trong nguồn nhân lực “tuyến đầu” của các tổ chức. Từ các công ty, start-up nhỏ cho đến các tập đoàn lớn, từ các ngành tiêu dùng cho đến kỹ thuật, công nghệ thông tin, nhìn đâu cũng sẽ thấy những khuôn mặt “trẻ nhưng chẳng hề non” - được coi là hàng ngũ hội tụ đủ cả nhiệt huyết cống hiến, kinh nghiệm chuyên môn, tinh thần đổi mới, tính linh hoạt và đặc biệt là khả năng bắt kịp xu hướng thị trường.

Theo chị Chu Thị Thanh Hà (Chủ tịch FPT Software), lực lượng 9x thuộc thế hệ Gen Y, Z chiếm đến gần 40% quân số hiện tại và trong tương lai nhóm tuổi này sẽ ngày một tăng và chiếm tỉ trọng cao hơn nữa trong đội ngũ nhân sự của FPT.

Fact #2 - ...và quá nguy hiểm! 

Với những tiềm năng được nhắc đến ở trên, lại được mệnh danh là thế hệ “dám mơ lớn, nghĩ lớn”, 9X được kì vọng là thế hệ sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho nền kinh tế nước nhà cũng như mở ra nhiều sân chơi hơn cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Không chỉ đóng vai trò là lực lượng cốt lõi trong thị trường lao động, thế hệ 9X hiện nay cũng đã bắt đầu “chiếm đóng” dần những vị trí lãnh đạo, quản lý chủ chốt cho các doanh nghiệp, tổ chức, trải rộng từ những công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ cho đến các tập đoàn lớn với lịch sử vài chục năm.

Một ví dụ gần đây nhất tại FPT không thể không kể đến quyết định bổ nhiệm anh Nguyễn Tuấn Minh (sinh năm 1991) vào vị trí Giám đốc Nhân sự của FPT Software. Trước khi được bổ nhiệm vị trí mới, Minh từng là phó giám đốc phụ trách kinh doanh của đơn vị phát triển giải pháp thông minh toàn cầu thuộc FPT Software. Dưới sự dẫn dắt của Minh và ban giám đốc, đơn vị luôn dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng quân số cũng như doanh thu, đóng góp vào kết quả tăng trưởng 20% nhân sự, và 30% lợi nhuận của FPT Software trong hai năm trở lại đây. Con số này được kỳ vọng sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới dưới sự dẫn dắt của Tân Giám đốc Nhân sự.

Đảm nhận vai trò mới, anh Minh chia sẻ: "Nhiệm vụ này là một thách thức thú vị. Là một người đã có những trải nghiệm vô cùng đặc biệt tại FPT Software, tôi hy vọng mình có thể truyền một phần cảm hứng, nhiệt huyết tới các bạn trẻ. Trong thời gian tới, tôi đặt mục tiêu cùng công ty tạo nên môi trường làm việc gắn liền với sở thích, đam mê giúp nhân sự có thể phát huy tối đa năng lực."

Trong thời gian sắp tới, việc bổ nhiệm lãnh đạo nhân sự trẻ tuổi cũng đang nằm trong định hướng, chiến lược trẻ hóa đội ngũ quản lý cấp cao của tập đoàn FPT. Sự nhiệt huyết, tư duy khác biệt và sáng tạo của đội ngũ nhân sự trẻ được kỳ vọng là nhân tố thúc đẩy sự phát triển và thành công của công ty.

Có thể nói, các nhà lãnh đạo trẻ thế hệ 9X sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn, đòi hỏi nỗ lực tập trung và phát triển kỹ năng lãnh đạo để vượt qua, tuy vậy, họ cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức, bao gồm việc hiểu xu hướng thế hệ mới giúp nắm được tâm lí khách hàng, đối tác và nhân viên, cùng khả năng linh hoạt với những sự thay đổi và hiểu biết về công nghệ. Một khi hiểu và tận dụng được lợi thế từ những người trẻ rất có thể sẽ tạo ra được nhiều sự đột phá, mở ra những cơ hội lớn giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

Tuyển dụng FPT.

share