5 xu hướng ngành Nhân sự trong kỷ nguyên số 2021

Thứ Hai, 14-12-2020
Trước những biến động của đại dịch và sự phát triển của khoa học công nghệ, tương lai ngành nhân sự sẽ có những thay đổi như thế nào? Những thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào đến công tác quản trị nhân sự của doanh nghiệp?

1. Làm việc từ xa – Remotely working

Nói một cách tích cực, đại dịch COVID-19 đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với mô hình làm việc từ xa. Theo báo cáo của Mckinsey, Google cho 5.000 nhân sự làm việc tại nhà hết năm 2021, Twitter và Square cho biết họ có thể cho nhân viên làm việc từ xa bất cứ khi nào, 90% trong số 150.000 nhân viên của HCL trên toàn thế giới đang làm việc tại nhà. Theo ước tính của Công ty tư vấn Global Workplace Analytics, 30% lực lượng lao động toàn cầu sẽ có xu hướng làm việc từ xa, linh hoạt xoá bỏ cách thức làm việc hành chính văn phòng hiện tại.

Thêm vào đó, xu hướng lựa chọn nơi làm việc của lực lượng lao động Gen Z trong năm 2021 là một môi trường năng động, linh hoạt về thời gian, đề cao chất lượng công việc và tính sáng tạo. Theo khảo sát của Mckinsey, 74% nhân viên tại Mỹ được hỏi đều không muốn quay trở lại mô hình làm việc hành chính sau mùa dịch.

Mặt khác, mô hình làm việc hành chính ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, cách thức làm việc truyền thống gây sự gò bó và rườm rà đã không còn phù hợp.

2. Phúc lợi và sức khoẻ của nhân viên được đề cao

Năm 2021, sức khoẻ và chế độ đãi ngộ nhân viên sẽ được các doanh nghiệp chú trọng hơn.

Thực tế, hiện nay các loại công việc tại các doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người lao động. Theo khảo sát của Vitality, chỉ có 51% nhân viên cảm thấy thoải mái khi nói về sức khoẻ tinh thần tại nơi làm việc. Do đó việc nâng cao sức khoẻ và chế độ cho người lao động cần được quan tâm hơn. Theo khảo sát của Viện Sức khỏe Toàn cầu, 65% công ty đang tăng chi tiêu cho sức khoẻ, nâng cao tinh thần cống hiến, lan toả cảm hứng đến nhân viên.

3. HR – xu hướng ngành nhân sự bằng AI, VR

Năm 2021, xu hướng ngành nhân sự sẽ được hỗ trợ bởi rất nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến. Trong đó tiêu biểu là 3 công cụ sau: robot, AI, thực tế ảo VR

Sự hỗ trợ của Robot

Trong những năm tới, việc tự động hoá quy trình làm việc bằng Robot (RPA), AI và VR sẽ trở thành xu hướng ngành nhân sự trong tương lai. Ví dụ: Robot giúp việc giới thiệu nhân viên dễ dàng hơn cho các nhà quản trị nhân sự.

Sau khi ứng viên nộp đơn, các công cụ RPA có thể tự động cập nhật hệ thống theo dõi thông tin người nộp đơn, tạo hồ sơ nhân viên mới để công ty sử dụng và thu thập tài liệu cần thiết của nhân viên. Với sự tự động hoá các nhiệm vụ này, các nhà tuyển dụng và các nhà quản trị nhân sự có thể tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn.

Trí tuệ nhân tạo AI

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã triển khai công nghệ AI vào quy trình làm việc của họ. Các sản phẩm từ nền tảng trí tuệ nhân tạo được đánh giá là rất có lợi cho các nhà tuyển dụng, nhà tuyển dụng có thể sử dụng công nghệ AI tìm ứng viên trên thị trường, đánh giá và sàng lọc ứng viên một cách hiệu quả. Hơn nữa, AI cũng có vai trò cải thiện trải nghiệm của ứng viên cũng như nâng cao hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp.

Thực tế ảo VR

Công nghệ VR là công cụ có giá trị để tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Công nghệ này đặc biệt hữu ích trong việc sàng lọc những ứng viên yêu cầu kỹ năng nghề nghiệp cao.

4. Sử dụng Chatbot trong quản trị nhân sự

Ngoài blockchain và VR, Chatbot được xem là một công nghệ khác được kỳ vọng sẽ giúp đội ngũ nhân sự cải thiện trải nghiệm của nhân viên và tăng năng suất vào những năm tới. Nghiên cứu của FinancesOnline đã chỉ ra rằng 25% các tổ chức nhân sự sử dụng Chatbot và mang lại hiệu quả cao.

Thường được hỗ trợ bởi AI, Chatbot tự động hoá các nhiệm vụ gây tốn thời gian đội ngũ nhân sự như trả lời các câu hỏi về chính sách và lợi ích của công ty. Trợ lý thông minh này cũng có thể được sử dụng để cung cấp thông tin liên quan cho việc giới thiệu và đào tạo nhân viên, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Các công ty cũng đã có thể sử dụng Chatbot trong các cổng tự phục vụ cho các nhiệm vụ khối lượng lớn như cập nhật thông tin lợi ích và lên lịch.

Ngoài việc sử dụng nội bộ, Chatbot có thể nâng cao khả năng xử lý sàng lọc ứng viên và lên lịch phỏng vấn. Bằng cách này, các nhà tuyển dụng có thể tập trung thời gian của họ vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn như tìm kiếm nhân tài cho những vai trò khó lấp đầy.

5. Số hoá dữ liệu nhân sự

Theo dự báo nhân sự của các nhà nghiên cứu tại Stanford, lực lượng lao động 2025 sẽ biến đổi một cách đáng kể để phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Theo số liệu từ tạp chí SHRM: 60% nhân sự toàn cầu sẽ được chuyển địch đến một môi trường tự động hoá để làm việc và cống hiến. Ở đây các văn phòng sẽ không còn tồn tại tình trạng quản lý dữ liệu, con người một cách thủ công, thay vào đó là mô hình quản lý dữ liệu bằng các ứng dụng công nghệ hiện đại.

 

share