KHƠI DẬY SỨC SÁNG TẠO & TINH THẦN ĐỔI MỚI TRONG TỔ CHỨC

Thứ Hai, 21-12-2020
Ra lệnh cho nhân viên thì dễ, nhưng khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo cho họ - bạn đã thử?

Với vai trò là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chắc hẳn bạn luôn đi đầu trong tư duy đổi mới này. Nhưng chừng ấy là chưa đủ! Để sự đổi mới được vận hành trơn tru và lâu bền, bạn cần truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để họ sẵn lòng đồng hành cùng bạn.

Bởi lẽ chiến lược đổi mới sáng tạo này thành công hay thất bại phụ thuộc chủ yếu vào tinh thần của lực lượng lao động trong công ty - những nhân viên cấp dưới liệu đã sẵn sàng để thay đổi hay chưa.

  1. Đưa những case - study “sống” trong chính Doanh nghiệp bạn

Sẽ không khả thi nếu bạn yêu cầu nhân viên mạnh dạn thay đổi trong khi họ còn chưa hiểu rõ họ cần thay đổi những gì, và điều này có thực sự hữu ích cho doanh nghiệp và chính họ.

Bởi vậy, bạn cần trấn an tinh thần và truyền động lực cho nhân viên bằng câu chuyện về những doanh nghiệp đã đổi mới  thành công hoặc chính những câu chuyện trong Tổ chức - càng cụ thể, rõ ràng, càng đáng nhớ càng tốt.

Để kể ra một câu chuyện hấp dẫn, hãy tự hỏi:

  • Điều gì có ý nghĩa và quan trọng đối với nhân viên của bạn ở thời điểm hiện tại?

  • Thông điệp cốt lõi bạn muốn truyền đạt là gì?

  • Những ý tưởng nào trong câu chuyện có thể giúp họ suy nghĩ tích cực hơn về sự đổi mới?

 

Lưu ý rằng những câu chuyện của bạn nên chia sẻ một thông điệp chung khuyến khích sự đổi mới để thành công hơn. Nhờ vậy, nhân viên của bạn sẽ có được sự an toàn về mặt tâm lý và sẵn sàng hưởng ứng ngay khi bạn đưa ra lời kêu gọi.

2. Tổ chức các cuộc thi khơi dậy sức sáng tạo, đổi mới từ Nhân viên 

Trong chiến lược truyền cảm hứng và động lực đổi mới sáng tạo cho nhân viên của bạn, những xây dựng cơ hội cạnh tranh và những cuộc trò chuyện đóng vai trò thúc đẩy mọi người chuyển đổi từ phản ứng sang hành động.

Hãy thử tổ chức các cuộc thi nội bộ trên nhiều lĩnh vực để mọi nhân viên có cơ hội được thử sức tranh tài. Đây sẽ là điều kiện giúp mỗi cá nhân tăng tính chủ động & đột phá, theo đó cũng giúp Lãnh đạo nhìn ra được Nhân tài của Tổ chức.

Những buổi trao đổi ngắn (khoảng 30 phút) trong nội bộ công ty với sự tham gia của cả nhân viên và các cấp quản lý và/hoặc các cuộc đối thoại 1-1 với nhân viên. Cho phép mọi người cùng tự do thảo luận về những cảm xúc, nhìn nhận liên quan đến sự thay đổi, đồng thời liệt kê những hành động có thể thực hiện để tuân theo hoặc tác động ngược lại sự đổi mới sáng tạo đó.

Vai trò của bạn trong các cuộc đối thoại này là người dẫn chuyện khuyến khích nhân viên chia sẻ - và tất nhiên, cũng là người lắng nghe mọi thứ. Những gì được chia sẻ chính là “tín hiệu radio” chân thực nhất đến từ nhân viên, phục vụ hiệu quả cho việc phân tích và đánh giá của bạn: Nhân viên của tôi có đang sẵn sàng cho đổi mới?

 

 

 

share